Biểu tượng của tứ linh trong việc xem thế đất theo phong thủy

Thảo luận trong 'Danh Bạ Căn Hộ, Chung Cư' bắt đầu bởi lampho2410, 29/9/20.

  1. lampho2410

    lampho2410 Expired VIP

    Khi xem thế đất, phong thủy lấy 4 con vật linh thiêng (tứ linh) để tượng trưng cho 4 phía của ngôi nhà. Tứ linh trong phong thủy chính là biểu hiện cho mối tương quan giữa ngôi nhà với môi trường tự nhiên.
    [​IMG]
    Một mảnh đất được cho là đắc địa khi hội tụ đủ bốn yếu tố: Phía trước cửa là hồng phụng (phượng hồng), sau lưng là hắc quy (rùa đen), bên trái là thanh long (rồng xanh) và bên phải là bạch hổ (hổ trắng).
    Diễn giải theo quan niệm của phong thủy, ngôi nhà ở một vị trí tốt nhất là quay hướng Nam phải được che chắn gió bấc bằng một ngọn núi, rùa đen ở đằng sau. Ngọn bạch hổ ở bên cánh phải ngăn che nắng hướng Tây chiếu xói vào. Ngọn thanh long ở cánh trái để hộ vệ cho người sống trong nhà…
    Các nhà phong thủy cho rằng căn nhà có điểm tốt nhất là điểm có hình thể phân minh rõ ràng theo tứ linh, long, phụng, hổ, quy nói trên. Nếu không đủ được cả 4 biểu tượng thì cần có 3 biểu tượng còn ít hơn là long tượng không thì phải có hổ tượng làm vật thay thế cho tứ tượng. Biểu tượng long là tốt nhất và cũng là ưu tiên hàng đầu. Một đỉnh đồi hay một doi đất cao, nhìn thấy từ xa có thể xếp vào vị trí long để hợp cách là đại diện cho tứ linh.
    Long và hổ luôn theo nhau như hình với bóng, như nam châm có cực bắc thì phải có cực nam. Nếu đã có long thì sẽ luôn có một điểm gọi là hổ ở phía đối diện dù điểm đó có thể không nhìn thấy. Tương tự như vậy, nếu khung cảnh quá bằng phẳng không thấy long nhưng có một ngọn đồi ở hướng Tây là hổ thì phải hiểu ngầm là có một long tượng trưng ở phía Đông dù không thấy hiện diện.
    Một môi trường lý tưởng là có 2 ngọn đồi, một ngọn ở phía đông và một nằm ở phía tây. Long tượng phải luôn luôn bề thế hơn, cao hơn, trội hơn và trông lởm chởm hơn bạch hổ. Phương bắc ở đằng sau có thể có những chóp cây hình nón điểm xuyết nó cũng được coi như biểu tượng của hắc quy. Tầm nhìn về phương nam, như ở phần đầu đã nói cần được để ngỏ và thực sự hay hơn nếu hướng đó nằm võng xuống. Ở phía xa nên có một chòm đá thì rất hợp cách hay có hình dạng nào đó để biểu tượng cho hồng phụng. Tuy nhiên hình dạng đó không được nổi bật lên như một cây lớn hay cột trụ cao in bóng lên căn nhà.
    Biểu tượng thanh long được đánh giá cao nhất trong tứ linh, do đó, các nhà phong thủy cho rằng một ngọn đồi hay đường chân trời nhìn giống con rồng bao nhiêu thì ảnh hưởng lại càng tốt bấy nhiêu. Thậm chí họ còn đi sâu phân tích từng bộ phận trên hình con rồng và cho rằng nếu hình dáng con thú ngóc đầu lại càng may mắn, những hàng cây mọc đúng chỗ được coi là lông mi và những lạch nước được coi như mạch máu. Nhưng một cái hố hay dòng suối ở dưới miệng con rồng được coi là may mắn hơn hết thảy mà thời xưa người ta gọi đó là thế “rồng ngậm châu” và đó là dấu hiệu chắc chắn sẽ may mắn, phát tài lớn nếu làm nhà ở chỗ đó. “Hàm rồng” đó chính là điểm đắc vị nhất trong thế đất.
    Theo quan niệm của phong thủy hiện đại, ở đồng bằng hay các đô thị, thường không có đồi núi, khi ấy những gò đống, điểm cao trong khu vực được coi như đồi, núi. Như vậy, các tòa nhà cao tầng, tháp nước, tháp ăng ten hay thậm chí là những cây đại thụ chính là các điểm cao biểu hiện cho thanh long.
    CHỦ ĐỀ TƯƠNG TỰ
     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này