Cách quản trị của Jeff Bezos khiến nhân viên Amazon kiệt sức

Thảo luận trong 'Danh Bạ Công Nghệ' bắt đầu bởi reviewhyip, 17/6/21.

  1. reviewhyip

    reviewhyip Expired VIP

    Nhân viên Amazon làm việc liên tục với thời gian nghỉ ngơi hạn chế. Thế nhưng, họ luôn phải đảm bảo năng suất cao.
    Đã có nhiều báo cáo, điều tra cho thấy điều kiện làm việc của các nhân viên giao hàng, kho bãi Amazon rất khắc nghiệt, với thời gian làm việc liên tục dài và nghỉ ngơi rất ít. Theo New York Times, tất cả đều xuất phát từ một định kiến của nhà sáng lập Jeff Bezos. Lãnh đạo Amazon cho rằng con người tự nhiên luôn rất lười biếng.
    "Ông ấy cho rằng bản chất của con người là tiêu tốn càng ít năng lượng càng tốt để đạt được thứ mình muốn", ông David Niekerk, từng giữ chức Phó chủ tịch Amazon chia sẻ. Suy nghĩ này đã định hướng cách quản lý nhân sự, hiệu quả công việc của Amazon nhiều năm nay. Bản thân ông Niekerk từng góp mặt trong quá trình thiết kế hệ thống quản lý kho hàng của Amazon.

    David Niekerk đã dành gần 17 năm để xây dựng văn hóa và hoạt động nhân sự của Amazon. Ảnh: NYTimes.
    [​IMG]
    [​IMG]
    David Niekerk đã dành gần 17 năm để xây dựng văn hóa và hoạt động nhân sự của Amazon. Ảnh: NYTimes.
    Theo nhà sáng lập Jeff Bezos Bezos, mong muốn làm việc hiệu quả của công nhân giảm dần theo thời gian. Ông chủ Amazon tin rằng điều đó khiến nhân sự của mình ngày càng trở nên tầm thường.
    Ông Niekerk chỉ ra rằng mô hình việc làm ngắn hạn không mang lại nhiều cơ hội thăng tiến cho nhân viên, nên Amazon áp dụng công nghệ nhằm hạn chế sự lười biếng của họ.
    Theo New York Times, Amazon không đảm bảo việc tăng lương sau 3 năm đầu tiên, và cho rằng đây là cách để loại bỏ những nhân viên đang dần cảm thấy nhàn rỗi tại Amazon hoặc những người "bất mãn" với công việc.
    Niekerk cho rằng đây là những phương pháp gây tranh cãi nhất của công ty, như việc sa thải lập tức chỉ vì một ngày làm việc không hiệu quả, cùng với tần suất làm việc liên tục và thời gian giải lao bị hạn chế nhưng phải đảm bảo năng suất cao.
    Cách làm này khiến nhiều công nhân cảm thấy Amazon đang đối xử với họ như máy móc hơn là con người.
    "Chúng tôi là con người, chúng tôi không phải là công cụ được sử dụng để đạt chỉ tiêu mỗi ngày hoặc mỗi tuần", một nhân viên viết trên bảng phản hồi nội bộ của nhà kho vào năm ngoái, theo New York Times.
    Chính những văn hóa và kỳ vọng cao của Amazon đối với nhân viên đã khiến công ty có tỷ lệ tai nạn lao động cao nhất tại Mỹ.
    Amazon theo dõi công nhân mất bao nhiêu giây để xử lý từng mặt hàng mà họ được giao. Ảnh: NYTimes.
    [​IMG]
    [​IMG]
    Amazon theo dõi công nhân mất bao nhiêu giây để xử lý từng mặt hàng mà họ được giao. Ảnh: NYTimes.
    Theo một phân tích dữ liệu từ Cục Quản lý An toàn và Sức khỏe Nghề nghiệp, công nhân kho hàng của Amazon có nguy cơ bị thương nặng cao gần gấp đôi so với công nhân tại các công ty như Walmart.
    Vào tháng 4, Bezos nói rằng Amazon đang nỗ lực để cải thiện chất lượng công việc cho nhân viên của họ, và sẽ đầu tư hơn 300 triệu USD vào năm 2021 để cải thiện độ an toàn của các nhà kho.
    Ông nói thêm rằng công ty cần một tầm nhìn tốt hơn về cách họ tạo ra giá trị cũng như tầm nhìn cho sự thành công của nhân viên Amazon.
    Đại diện của Amazon chưa có phản hồi thêm về vấn đề này.
     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này