Nilon, hộp xốp đựng thực phẩm nóng: Nguy cơ gây độc tố, vẫn ngó lơ

Thảo luận trong 'Danh Bạ Rao Vặt' bắt đầu bởi quangcaokingfox, 26/11/20.

  1. quangcaokingfox

    quangcaokingfox Expired VIP

    Với giá thành rẻ, tiện ích, nhưng túi nilon, hộp xốp, vật dụng nhựa chứa đồ ăn nóng lại vô cùng nguy hiểm. Tuy nhiên, người tiêu dùng vẫn vô tư sử dụng.
    Dễ nhiễm độc từ túi nilon, hộp xốp đựng đồ ăn nóng
    Chứa thực phẩm bằng túi nilon: Cẩn thận kẻo ung thư
    "Không có túi nilon, vật dụng xốp thì lấy gì mà dùng"?

    Một vấn đề không mới, thậm chí được cơ quan truyền thông nói mãi, nói nhiều và lặp đi lặp lại các năm nhưng tình trạng người dân lạm dụng túi nilon, hộp cơm xốp chứa đồ ăn nóng vẫn không ý thức được mức độ độc hại của loại nhựa tái chế này.a Trong khi đó, không nhiều loại túi nilon tái chế và hộp nhựa tái chế không đạt đủ tiêu chuẩn quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm trên thị trường hiện nay.
    Tại các chợ, không khó để bắt gặp những hình ảnh thức ăn như cháo, cơm, nước đậu, canh nóng được các chủ hàng đựng bên các túi nilon tái chế. Nguyên nhân chính là do giá thành rẻ, tiện ích cho mọi nhà, mọi người.
    Theo nhiều chuyên gia, túi nilon, hộp xốp đều là nhựa tái chế không đảm bảo sức khỏe.
    Nhiều tiểu thương biện bạch, kinh doanh các mặt hàng giá vài nghìn đồng nếu không dùng loại túi nilon thì lời lãi chẳng bao nhiêu. Ngoài ra, chi phí rất rẻ, tiện lợi khi dùng…Nếu bỏ túi nilon đi thì biết đựng vào cái gì, chẳng nhẽ cầm tay.
    Không chỉ có các chợ, mà tại các quán vịt nướng, cháo, thức ăn vặt vỉa hè, xôi nóng,... Cũng sử dụng loại hộp nhựa, hộp xốp để đựng đồ ăn nóng. Nhiều chủ hàng biện minh, đồ ăn khi cho vào hộp sẽ không còn nóng tới 100 độ C nên không gây hại cho sức khỏe.
    Tiện, rẻ nhưng độc hại khôn lường
    Nhấn mạnh về tác hại của nilon, hộp xốp tái chế, Chất Lượng Việt Nam trước đó dẫn lời Kỹ sư Vũ Tân Cảnh, Phòng Vật liệu Polyme và Compozit, Viện Khoa học Vật liệu (Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam) cho biết, về nguyên tắc, những vật dụng bằng nhựa chỉ đồ ăn để chứa thực phẩm nguội. Khi đựng đồ nóng, hàm lượng monostyren (một chất độc) trong loại nhựa này giải phóng ra càng nhiều gây tổn hại đến gan và nhiều bệnh khác. Không chỉ nhiệt độ cao, loại nhựa này khi gặp dầu mỡ, muối mặn, axít... Sẽ gây độc tố hại cho con người.
    Theo GS. TS. Nguyễn Văn Khôi, Viện Hóa học cho biết, chất lượng nhựa trên thị trường hiện nay không kiểm soát được. Những sản phẩm xài để ăn uống được sản xuất bằng nhựa tái chế rất nguy hiểm. Dù chưa thể biết độ độc hại đến đâu, nhưng nếu sản phẩm từ nhựa rác thải thì người xài có nhiều nguy cơ bị nhiễm khuẩn.
    Bàn về vấn đề nhựa tái sinh, cũng có nhiều ý kiến chuyên gia cho rằng, nhựa chỉ tái chế 1 lần thôi cũng sinh ra nhiều hợp chất độc hại, tái chế nhiều lần sẽ càng độc hơn. Vì hàm lượng chất độc sinh ra rất thấp, nên người tiêu sử dụng chưa thấy được ngay tác động, nhưng dùng trong thời gian dài thì chất độc sẽ tích lũy dần trong cơ thể và sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí dẫn đến ung thư.
    Nên dùng nhựa dẻo cao cấp
    Đúng là tiện, lợi, rẻ, nhưng theo các chuyên gia, người tiêu sử dụng cần bỏ ngay thói quen dùng túi nilon tái chế và hộp nhựa tái chế để bảo quản sản phẩm, nhằm đảm bảo sức khỏe cho chính bản thân và gia đình, thông tin mới nhất trên VTV.
    PGS. TS. Nguyễn Duy Thịnh - nguyên Giảng viên Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách Khoa Hà Nội cho biết, không giống như những túi nilon làm từ loại nhựa cao cấp, nhiều loại túi nilon sản xuất từ nhựa tái chế không đảm bảo an toàn có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe của người tiêu xài nếu xài trực tiếp với đồ ăn đã chế biến sẵn.
    Trong khi đó, nếu sử dụng màng chất dẻo, người tiêu dùng không chỉ ngăn mùi thực phẩm thoát ra ngoài mà còn ngăn không cho vi khuẩn bên ngoài xâm nhập vào đồ ăn.
    Cũng theo ông Thịnh, nhiều loại màng chất dẻo trên thị trường hiện nay được sản xuất đạt chuẩn về độ an toàn, do đó, người dùng có thể yên tâm hơn khi sử dụng màng chất dẻo để bảo quản thực phẩm, đặc biệt là thực phẩm đã qua chế biến.
    Đối với hộp nhựa bảo quản thực phẩm, hiện đang có rất nhiều loại hộp nhựa đựng đồ ăn được sản xuất trên thị trường với mẫu mã đa dạng và độ tiện dụng cao. Tuy nhiên, theo lời khuyên của chuyên gia, người tiêu dùng không nên dùng những loại hộp gia công được làm bằng nhựa tái chế để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của chính bản thân và gia đình. Những loại hộp nhựa này chỉ nên sử dụng để chứa những đồ ăn chưa qua chế biến.
    Cục An toàn thực phẩm cũng từng khuyến cáo, người dân không nên sử dụng hộp xốp chứa thực phẩm, đồ uống nóng, nhiều dầu mỡ, đồ chiên rán, salad và đồ uống vừa nóng vừa chua như trà chanh, do nhiệt độ cao kết hợp với hàm lượng acid cao làm tăng nguy cơ thôi nhiễm styrene (hóa chất dùng để sản xuất vật liệu sản xuất nên hộp xốp). Hộp xốp chỉ sử dụng một lần, nếu chứa thực phẩm thì nên để nguội mới cho vào hộp.

    Xem thêm: hộp cơm giấy.
     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này