Phân khúc nhà riêng ảm đạm cuối năm

Thảo luận trong 'Danh Bạ Căn Hộ, Chung Cư' bắt đầu bởi nhutbds, 30/9/20.

  1. nhutbds

    nhutbds Expired VIP

    Thời điểm này những năm trước, càng gần cuối năm, giao dịch phân khúc nhà riêng Hà Nội càng khởi sắc. Tuy nhiên năm nay, thị trường này lại khá trầm, giá bán phần lớn đi ngang hoặc chỉ tăng nhẹ.
    “Mua vàng thì lỗ, mua thổ thì lời” là câu tục ngữ phản ánh tâm lý, quan niệm của phần lớn người Việt coi bất động sản như một kênh bảo toàn và gia tăng giá trị tài sản theo thời gian. Với người Việt, tấc đất là tấc vàng bởi người thì tăng thêm, còn đất không thể sinh thêm nên theo thời gian, đất sẽ càng ngày càng có giá. Chính bởi vậy, trong khả năng kinh tế, nhiều người Việt vẫn chọn mua nhà đất thay vì mua chung cư.

    Thế nhưng từ năm 2019 đến nay, thị trường nhà riêng trong ngõ không còn sôi nổi như trước. Anh Nguyễn Chính Nghĩa, môi giới nhà riêng khu vực Thái Hà cho biết, nhà riêng cũng giống như nhiều phân khúc khác, đều đang rơi vào tình cảnh khó khăn chung của thị trường. Thế nhưng, chưa cần đến Covid thì thực tế từ năm 2019, dòng tiền đổ vào phân khúc này đã có dấu hiệu chậm lại. Nguyên nhân theo anh Nghĩa là thị trường nhà riêng đã trải qua giai đoạn phát triển nóng từ trước và từ 2019 bắt đầu có dấu hiệu thoái trào. Hiện phân khúc này không có sự biến động đáng kể về giá theo chiều hướng tăng lên nhưng cũng không ghi nhận hiện tượng sụt giảm mạnh.
    xem thêm thông tin dự án vietuc varea long an

    Từ 2019 đến nay, giá nhà riêng trong các ngõ thuộc Ba Đình vẫn dao động 120-150 triệu đồng/m2; nhà riêng trong ngõ thuộc các tuyến phố Khâm Thiên, Tôn Đức Thắng, Thái Thịnh, Thái Hà (Đống Đa) vẫn đang được rao bán phổ biến từ 105-150 triệu đồng/m2. Nhà riêng trong các ngõ Quan Hoa, Dịch Vọng, Nguyễn Phong Sắc, Yên Hòa (Cầu Giấy) vẫn được chào bán phổ biến từ 60-100 triệu/m2; khu Lạc Long Quân, Nghi Tàm, Xuân La, Xuân Đỉnh (Tây Hồ) là 80-100 triệu đồng/m2.

    hình ảnh những ngôi nhà riêng tại Hà NộiThị trường nhà riêng Hà Nội hiện trầm lắng, giá bán phần lớn đi ngang hoặc chỉ tăng nhẹ

    Tuy nhiên, trong bối cảnh ảm đạm chung của thị trường do tác động của Covid-19, phân khúc nhà riêng Hà Nội cũng chứng kiến sự sụt giảm giao dịch so với cùng kì các năm trước. Cụ thể, theo khảo sát của Batdongsan.com.vn, nhà riêng Hà Nội trong các ngõ ngách, tùy từng vị trí, độ rộng của ngõ mà giá bán dao động phổ biến từ 1,5-7 tỷ đồng/căn. Giai đoạn thị trường khởi sắc, giá bán nhà riêng trong các ngõ có thể đạt mức tăng 10-15%/năm. Năm 2019 so với năm 2016, giá nhà riêng tại khu vực Ba Đình, Đống Đa có mức tăng mạnh nhất, đạt 20-25%. Đơn cử, vào thời điểm đó, giá nhà riêng trong các ngõ thuộc Đội Cấn, Liễu Giai, Đốc Ngữ (Ba Đình) đã tăng từ 90-120 triệu đồng/m2 năm 2016 lên mức 120-150 triệu đồng/m2 năm 2019; nhà riêng ở Khâm Thiên, Tôn Đức Thắng, Thái Thịnh, Thái Hà (Đống Đa) tăng từ 80-120 triệu đồng/m2 lên mức 105-150 triệu đồng/m2. Mức tăng thấp hơn thuộc về nhà riêng trong ngõ nhỏ khu vực Tây Hồ và Cầu Giấy, phổ biến từ 10-15%. Cụ thể, nhà riêng trong các ngõ Lạc Long Quân, Nghi Tàm, Xuân La, Xuân Đỉnh (Tây Hồ), giá tăng từ 60-90 triệu đồng/m2 lên mức 80-100 triệu đồng/m2; tại Quan Hoa, Dịch Vọng, Nguyễn Phong Sắc, Yên Hòa (Cầu Giấy), giá tăng từ 50-85 triệu/m2 lên 60-100 triệu/m2.
    xem thêm thông tin Dự Án Vietuc Varea

    Ở thời điểm hiện tại, việc bán hàng không còn dễ dàng như trước. Chị Phạm Thị Thương, chủ một căn nhà ngõ Thái Hà cho biết, chị rao bán căn nhà riêng với giá 5,7 tỷ từ cuối năm 2019, đến nay, dù rất nhiều người đến xem nhà nhưng chị vẫn chưa bán được. Rất nhiều khách mặc cả sâu xuống mức 5 tỷ khiến chị không muốn bán. Hiện tại, chị Thương dự định sẽ không nhờ môi giới mà sửa sang lại căn nhà, đợi thị trường tốt lên rồi bán. Nhiều môi giới cũng thừa nhận thực trạng những căn nhà riêng có giá từ 5 tỷ đồng trở lên đều cần một thời gian tương đối dài để đẩy hàng.

    Anh Văn Huy, môi giới nhà riêng khu vực Thanh Xuân, cho biết khi thị trường tốt, có những tháng anh có thể chốt được 2-3 căn. Nhưng giờ có khi 2 tháng, anh mới chốt được 1 căn. Ở giai đoạn thị trường khó khăn này, hoa hồng của anh chủ yếu đến từ phân khúc nhà riêng có khoảng giá từ 2-3 tỷ.
    xem thêm thông tin Vietuc Varea

    Dù diện tích nhỏ, ngõ sâu nhưng phân khúc nhà riêng 2-3 tỷ có thanh khoản tốt hơn hẳn do phù hợp với tài chính của đông đảo người có nhu cầu thực. Tương tự, những căn nhà ở vùng ven xa như Yên Nghĩa, Ba La, Hà Đông, Thanh Trì có khoảng giá 1,5-2 tỷ cũng hút mối quan tâm của người ở thực. Tuy nhiên, phân khúc này chịu sự cạnh tranh gay gắt của chung cư vùng ven, vì dù cùng khoảng cách xa xôi, giá tiền tương đương nhưng chung cư vùng ven có sự tiện lợi trong không gian sống, giao thông, thậm chí cả tiện ích, dịch vụ sống.

    Đặng Khánh
     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này