Tư vấn thiết kế chiều cao tầng hầm công trình nhà ở

Thảo luận trong 'Danh Bạ Căn Hộ, Chung Cư' bắt đầu bởi lampho2410, 19/3/21.

  1. lampho2410

    lampho2410 Expired VIP

    Cuộc sống ngày càng hiện đại, kéo theo sự phát triển của các phương tiện giao thông đặc biệt là sự gia tăng của các phương tiện cá nhân như xe máy, ô tô. Xuất phát từ thực tế đó, các mẫu nhà có tầng hầm ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu của các gia đình có thêm gara để xe.
    Những lưu ý khi thiết kế tầng hầm cao bao nhiêu để đảm bảo an toàn và hợp lý


    Dưới đây là 9 điểm cần lưu ý khi thiết kế tầng hầm cao bao nhiêu m để đảm bảo sự an toàn cho gia chủ và tính thẩm mỹ cho ngôi nhà:
    Thứ nhất, đường đi của xe khi vào tầng hầm hạn chế uốn lượn hoặc cắt ngang lối đi bộ của ngôi nhà. Nếu thiết kế tầng hầm của ngôi nhà thì không nên bố trí đường hầm gara quá gần đường giao thông vì dễ gây nguy hiểm khi đi từ tầng hầm lên mặt đất mà gặp phương tiện đang lưu thông trên đường rất dễ gây tai nạn đặc biệt là các mẫu biệt thự hoặc nhà phố có khoảng cách gần đường.
    Thứ hai, để an toàn và tạo ra độ ma sát, đường xuống tầng hầm phải được thiết kế những rãnh xẻ, chống trơn trượt kết hợp vật liệu hoàn thiện bề mặt. Điều này đơn giản nhưng có tác dụng rất tốt nhất là trong những ngày trời mưa hay trời nồm ẩm ướt, xe đi lên xuống tầng hầm rất dễ trơn trượt vi thế cần tăng độ ma sát cho đường dốc tầng hầm. Ngoài ra với độ dốc của tầng hầm, cần bố trí cắt nước ở đầu và cuối dốc để nước không thấm được xuống tầng hầm. Vì vậy ngoài việc lưu ý thiết kế tầng hầm cao bao nhiêu thì các bạn cũng cần để ý tới việc chống trơn trượt cho đường dốc của hầm nhà.
    Thứ ba, khi thiết kế cần chú ý tới độ dốc tầng hầm sao cho đảm bảo sự an toàn khi di chuyển. Theo tiêu chuẩn xây dựng, đường dốc của tầng hầm không được dốc quá 15-20% so với chiều sâu của hầm. Chiều cao tính từ mép cửa tầng hầm vuông góc mặt đường dốc phải đảm bảo cho phương tiện giao thông. Ngoài việc chú ý tầng hầm cao bao nhiêu thì bạn cũng nên thiết kế đường dốc gara tránh trường hợp ô tô gầm thấp bị va chạm gầm khi lên xuống tầng hầm.
    Thứ tư, đối với gara của các mẫu biệt thự 1,2,3 tầng có tầng hầm thì kích thước tối thiểu phải là 3x5m đối với xe ô tô 4 chỗ loại nhỏ hoặc phải có kích thước 3x5,5m đối với 4 chỗ loại thân dài. Tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng của bạn để các kiến trúc sư có thể tư vấn cho bạn tầng hầm cao bao nhiêu, chiều rộng, chiều dài tầng hầm có kích thước phù hợp.
    Thứ năm, tường và trần của tầng hầm cần trát phẳng, sử dụng các loại sơn dễ lau chùi, chống bám bẩn để gia chủ tiện cho việc vệ sinh gara để xe. Sàn sử dụng loại vật liệu có độ chống mài mòn và chống trơn , đặc biệt là dễ cọ rửa.
    Thứ sáu, nên sử dụng bóng đèn neon hoặc compact để đủ ánh sáng và tiết kiệm điện. Thông gió trong tầng hầm cũng rất quan trọng. Bởi lẽ tầng hầm thường chỉ có 1 cửa cho xe lên xuống, không có cửa sổ nên rất dễ ngột ngạt và các khí độc do xe thải ra không được thoát đi ảnh hưởng tới sức khỏe của gia chủ. Vì thế nên thiết kế thêm cửa thông gió tự nhiên và bố trí thêm quạt thông gió để hút khói xe và mùi xăng dầu ra ngoài.
    Thứ bẩy, tuyệt đối không để chất dễ cháy nổ trong tầng hầm nhà. Nên thiết kế tủ đựng chuyên dụng để chứa hóa chất, dụng cụ sửa xe. Ngoài việc lưu ý tới tầng hầm cao bao nhiêu thì cần lắp đặt thêm các hệ thống báo cháy, báo khói vì tầng hầm là nơi dễ xảy ra cháy nổ nhất.
    Thứ tám, nên chọn màu sơn tường tầng hầm những gam màu sáng. Vì tầng hầm là không gian ít tiếp xúc với thiên nhiên, ánh sáng tự nhiên nhất nên thường rất bí và tốí. Chính điều này khiến bạn nên để ý tới việc chọn màu sơn tường cho tầng hầm. Nếu bạn chọn những gam màu sáng như màu trắng, vàng sẽ làm cho người nhìn có cảm giác không gian rộng hơn thực tế, phản chiếu ánh sáng tốt hơn cho mắt người nhìn.
    [​IMG]
    Thứ chín, tầng hầm có cốt cao độ nhỏ hơn mặt đất nên là nơi rất dễ tích tụ nước chảy từ ngoài vào trong những ngày mưa gió. Vì vậy bạn cần lưu ý tới việc thiết kế hệ thống thu gom và thoát nước để không bị ngước chảy từ ngoài vào, đồng thời cần lắp đặt bơm hút nước từ ngoài vào.
    Quy định tầng hầm cao bao nhiêu trong quy chuẩn xây dựng


    Theo quy định tại điều 11-135/2007/QĐ-UBND ngày 8/12/2007 của UBND TP Hồ Chí Minh có đưa ra quy định về tầng hầm cao bao nhiêu như sau:
    Thứ nhất, phần nổi của tầng hầm (tính đến sàn tầng trệt) không quá 1,2m so với cao độ vỉa hè hiện hữu ổn định. Điều này có nghĩa là phần nổi tầng hầm tức là tầng 1 yêu cầu cao độ tầng 1 (tầng trệt) so với cao độ vỉa hè là tối đa 1,2m.
    Thứ hai, vị trí đường xuống tầng hầm hay còn gọi là đường dốc tầng hầm phải cách ranh lộ giới tối thiểu 3m. Mục đích của quy định này là đảm bảo sự an toàn cho xe từ tầng hầm lên trên mặt đường phải cách một đoạn đệm dừng xe và đảm bảo tăng tầm nhìn quan sát với các phương tiện giao thông khác, người tham gia giao thông ở trên đoạn đường tiếp giáp với tầng hầm. Cũng như việc tạo sự an toàn cho người tham gia giao thông trên tuyến đường có khả năng quan sát xe từ tầng hầm đi lên. Mục đích của việc quy định tầng hầm cao bao nhiêu hay quy định khoảng cách từ tầng hầm tới mặt đường đều là giúp cho gia chủ cũng như người đi đường đảm bảo sự an toàn.
    [​IMG]
    Thứ ba, đối với nhà ở liền kề có mặt tiền xây dựng giáp với đường có lộ giới nhỏ hơn 6m, không thiết kế tầng hầm có lối lên xuống dành cho ô tô tiếp cận trực tiếp với đường. Điều này cũng dễ hiểu thôi, bởi lẽ nếu đường lộ giới có chiều rộng mặt đường nhỏ hơn 6m thì việc xây dựng tầng hầm có ô tô đi lên đi xuống tầng hầm sẽ ảnh hưởng tới sự an toàn của người tham gia giao thông trên tuyến đường và chính gia chủ của ngôi nhà đó. Vì vậy trước khi xây dựng nhà, các mẫu biệt thự đẹp bạn nên nhờ sự tư vấn của các kiến trúc sư, kỹ sư xây dựng có kinh nghiệm để biết được quy định tầng hầm cao bao nhiêu, khoảng cách từ tầng hầm tới mặt đường và với vị trí này thì ngôi nhà có được phép xây tầng hầm hay không.
    Vậy tóm lại tầng hầm cao bao nhiêu là hợp lý? Con số đó chính là 2,2m. Chiều chiều cao phù hợp khoảng 2,2m sẽ đảm bảo phù hợp với đa số thiết kế biệt thự, nhà phố có tầng hầm. Ngoài ra khi thiết kế cột, đà trong tầng hầm cần lưu ý rằng nếu có nhiều đà sẽ giảm độ cao tầng hầm xuống 20-30cm sẽ làm cho tầng hầm bị bít, ra vào khó khăn không thuận tiện cho việc lên xuống của xe ô tô. Một tầng hầm có độ cao an toàn, hợp lý trong thiết kế cũng như thoải mái cho người sử dụng đó là 2,2m. Tầng hầm ngoài mục đích để xe thì hiện nay với cuộc sống hiện đại, việc thiết kế tầng hầm là nơi để kinh doanh, kho chứa đồ, hay phòng giải trí sẽ phù hợp với đa số nhu cầu sử dụng của người dân. Vì vậy tầng hầm cao bao nhiêu để đáp ứng được các yêu cầu của khách hàng đòi hỏi phải là người kiến trúc sư thiết kế có kinh nghiệm lâu năm, có con mắt tinh tế.

    CHỦ ĐỀ TƯƠNG TỰ
    CĂN HỘ BIÊN HÒA UNIVERSE COMPLEX : https://hoccattochanoi.com/forum/Thread-Can-ho-bien-hoa-universe-complex-hung-thinh.html
    CĂN HỘ BIÊN HÒA UNIVERSE COMPLEX HƯNG THỊNH : http://www.sanclick.com/showthread.php?409458-Can-ho-bien-hoa-universe-complex-hung-thinh
    CĂN HỘ BIÊN HÒA HƯNG THỊNH : https://topen-land.blogspot.com/2021/03/can-ho-bien-hoa-hung-thinh.html
     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này