Vòm họng nổi hạt là gì? Dấu hiệu nhận biết và cách điều trị hiệu quả

Thảo luận trong 'Danh Bạ Sức Khỏe' bắt đầu bởi quangcaokingfox, 27/9/21.

  1. quangcaokingfox

    quangcaokingfox Expired VIP

    Vòm họng nổi hạt – Đó là dấu hiệu đáng chú ý về các bệnh đường hô hấp. Đó là dấu hiệu của bệnh gì? Bệnh có nguy hiểm không? Cách điều trị nào an toàn?… Bài viết này sẽ giúp bạn có được những câu trả lời thích đáng cho thắc mắc trên.
    4 loại bệnh phổ biến của dấu hiệu vòm họng nổi hạt

    Vòng họng nổi hạt trắng hoặc đỏ li ti, gây đau rát, khó chịu là dấu hiệu người bệnh đang mắc phải những bệnh lý về vòm họng. Có nhiều bệnh liên quan đến vòm họng đều có dấu hiệu nổi hạt, thời gian điều trị lâu dài, khó khỏi hoàn toàn và dễ phát đi phát lại. Nguy hiểm hơn, đây còn là dấu hiệu của ung thư vòm họng.
    Viêm họng hạt
    Dấu hiệu của viêm họng hạt là người bệnh sẽ nổi các nốt trắng hoặc đỏ nhỏ li ti trong họng. Bệnh có thể gây cảm giác đau rát cổ họng, khô miệng, ngứa ngáy, sốt, ho và mất tiếng,… Có nhiều nguyên nhân dẫn đến viêm họng hạt như: vi khuẩn, virus, mắc các bệnh lý về trào ngược dạ dày, viêm xoang, viêm amidan,…
    [​IMG]
    Viêm amidan hốc mủ
    Bệnh viêm amidan hốc mủ cũng là bệnh lý thường gặp khi vòm họng nổi hạt. Tuy nhiên, khác với viêm họng hạt, viêm amidan hốc mủ không gây đau đớn cho người bệnh. Đây là một biến thể của bệnh amidan thông thường. Khi bị viêm amidan hốc mủ, người bệnh có dấu hiệu sốt nhẹ, hơi thở có mùi và tiết ra nhiều đờm, gây nhiều khó khăn trong hoạt động ăn uống, giao tiếp. Nếu không điều trị kịp thời, bệnh có thể biến chứng lên màng não rất nguy hiểm.
    Bệnh tay chân miệng
    Tay chân miệng truyền nhiễm (HFM) là một căn bệnh do virus gây ra. Bệnh tạo nên các đốm đỏ và mụn nước ở cổ họng. Để phân biệt với các hạt của bệnh viêm họng hạt và viêm amidan hốc mủ, bệnh tay chân miệng còn nổi hạt ở cả tay và chân. Đồng thời, nguy cơ xuất hiện bệnh ở trẻ em cao hơn so với người trưởng thành.
    Ung thư vòm họng
    Ung thư vòm họng là bệnh lý nguy hiểm, đe dọa trực tiếp đến tính mạng người mắc bệnh. Trong giai đoạn đầu của bệnh, các dấu hiệu rất mơ hồ, mờ nhạt và khó nhận biết. Vì vậy, người bệnh dễ chủ quan và lầm tưởng với các loại bệnh đau họng, viêm amidan thông thường. Khi phát hiện thì biến chứng đã trở nên nghiêm trọng, khiến việc điều trị khó khăn và chậm trễ hơn.
    Cách điều trị khi vòm họng nổi hạt

    Với các loại bệnh phổ biến của dấu hiệu vòm họng nổi hạt như viêm họng hạt hay viêm amidan hốc mủ, thường sẽ có cách điều trị tương tự nhau.
    Sử dụng thuốc tây y
    Đây là cách chữa các loại bệnh viêm họng phổ biến và được nhiều người lựa chọn. Bởi vì khi dùng thuốc, các nốt mụn và cảm giác đau đớn sẽ rất nhanh biến mất, không tốn nhiều thời gian và tiền của. Tuy nhiên, đây lại là các chữa bệnh tạm thời, không thể điều trị tận gốc. Với các loại bệnh về vòm họng có khả năng tái phát, bệnh sẽ quay lại nhanh chóng và làm người bệnh càng mệt mỏi, bế tắc. Vì vậy, bệnh nhân nên đến thăm khám tại các phòng khám uy tín và nghe hướng dẫn của chuyên gia chứ không nên mua thuốc tại các tiệm thuốc tư nhân.
    [​IMG]
    Phương pháp đốt họng hạt
    Trong một số trường hợp bệnh đã ở giai đoạn nghiêm trọng, có diễn biến phức tạp, người bệnh sẽ được chuyên gia chỉ định điều trị bằng các phương pháp can thiệp ngoại khoa. Điển hình cho cách điều trị này là phương pháp đốt họng hạt dùng để chữa bệnh viêm họng hạt.
    Thói quen sinh hoạt giúp khắc phục vòm họng nổi hạt

    Bên cạnh việc tìm đến các phòng khám uy tín, nhờ sự hỗ trờ từ chuyên gia để điều trị bệnh, người bệnh có thể áp dụng các thói quen sinh hoạt sau đây. Những thói quen này sẽ giúp các hạt được giữ sạch sẽ, mau khỏi bệnh và khó tái phát.
    · Vệ sinh răng miệng sạch sẽ bằng nước muối sinh lý để loại bỏ các loại vi khuẩn gây bệnh tồn tại trong cổ họng.
    · Hạn chế sử dụng các chất kích thích gây hại cho sức khỏe như rượu, bia, thuốc lá,…
    · Giữ ấm cơ thể khi thời tiết quá lạnh.
    · Uống đủ 2 lít nước mỗi ngày để đào thải các độc tố trong cơ thể.
    · Thường xuyên đeo khẩu trang khi đi ra ngoài, tránh tiếp xúc trực tiếp với môi trường nhiều khói bụi.
    · Điều chỉnh chế độ ăn uống hợp lý, bổ sung nhiều rau xanh và trái cây cho cơ thể.
    · Không được ăn những loại thức ăn quá lạnh, tránh uống nước đá
    · Thường xuyên luyện tập thể dục để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể
    · Tuân thủ đúng các chỉ định của bác sĩ chuyên khoa trong quá trình điều trị bệnh.
    · Tuyệt đối không được tự ý thay đổi đơn thuốc hoặc tự mua thuốc khiến bệnh không khỏi mà chuyển biến nặng hơn.
    Sau những chia sẻ trên đây, hy vọng mọi người đã giải đáp được thắc mắc của mình về các dấu hiệu khi bị nổi hạt vòm họng. Lưu ý những chia sẻ này chỉ mang tính chất tham khảo. Nếu bạn còn nhiều lo lắng, các chuyên gia tai mũi họng tại phòng khám đa khoa Hoàn Cầu luôn sẵn sàng hỗ trợ. Liên hệ qua hotline (028) 3923 9999 để được tư vấn chi tiết thêm nhá.
     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này